Scholar Hub/Chủ đề/#hoạt động học tập/
Hoạt động học tập là quá trình có mục tiêu được thiết lập để học sinh hoặc sinh viên tiếp thu kiến thức, kỹ năng và thông tin mới thông qua các phương pháp gi...
Hoạt động học tập là quá trình có mục tiêu được thiết lập để học sinh hoặc sinh viên tiếp thu kiến thức, kỹ năng và thông tin mới thông qua các phương pháp giảng dạy và học tập. Hoạt động này có thể bao gồm việc tham gia vào các buổi học, thực hành, ôn tập, thảo luận, nghiên cứu, đọc sách và bài viết, hoặc sử dụng các công cụ và tài liệu học tập khác nhau. Mục tiêu của hoạt động học tập là giúp cá nhân phát triển kiến thức, năng lực và năng lực để áp dụng trong các hoàn cảnh thực tế và đạt được thành công trong cuộc sống.
Hoạt động học tập có thể được thực hiện trong nhiều hình thức và tác động đến nhiều khía cạnh trong quá trình học. Dưới đây là một số hoạt động học tập phổ biến:
1. Tham gia lớp học: Đây là phương pháp tiếp thu kiến thức thông qua việc tham gia vào các buổi học mà giảng viên truyền đạt thông tin và kiến thức cho học sinh hoặc sinh viên. Trong lớp học, học viên có thể lắng nghe giảng dạy, đặt câu hỏi, thảo luận và thực hành thông qua các bài tập, ví dụ và hoạt động thực tế.
2. Ôn tập và tự học: Đây là hoạt động tự do mà học viên tổ chức để làm lại và đánh giá lại kiến thức đã học. Điều này bao gồm việc xem lại bài giảng, đọc lại tài liệu, làm bài tập và giải bài tập thực hành để làm chủ kiến thức.
3. Tham gia vào nhóm học tập: Học viên có thể tham gia vào các nhóm học tập để chia sẻ kiến thức, ôn lại và giải quyết các vấn đề cùng nhau. Thông qua việc làm việc nhóm, học viên có thể học hỏi từ nhau, trao đổi ý kiến, và xây dựng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
4. Nghiên cứu và đọc hiểu: Học viên có thể tiếp cận các tài liệu, sách giáo trình, nghiên cứu khoa học, bài viết và bài báo để tìm hiểu sâu về một chủ đề cụ thể. Điều này đòi hỏi học viên nắm vững kỹ năng đọc hiểu và phân tích nội dung để rút ra thông tin quan trọng và ý nghĩa.
5. Sử dụng công cụ và tài liệu học tập: Học viên có thể sử dụng các công cụ và tài liệu học tập như bảng trắng, máy chiếu, slides, video giảng dạy, ứng dụng di động và máy tính để tiếp thu kiến thức một cách sáng tạo và trực quan.
Với những hoạt động học tập đa dạng này, học viên có thể phát triển và tăng cường kiến thức, kỹ năng, và năng lực của mình để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và thành công trong học tập và sự nghiệp.
Nhận thức Đặt tình huống và Văn hoá Học tập Dịch bởi AI Educational Researcher - Tập 18 Số 1 - Trang 32-42 - 1989
Nhiều phương pháp giảng dạy mặc nhiên cho rằng kiến thức khái niệm có thể được trừu xuất từ các tình huống mà nó được học và sử dụng. Bài viết này lập luận rằng giả định này không thể tránh khỏi việc hạn chế hiệu quả của các phương pháp như vậy. Dựa trên nghiên cứu mới nhất về nhận thức trong hoạt động hàng ngày, các tác giả lập luận rằng kiến thức là định vị, là một phần sản phẩm của hoạt động, bối cảnh và văn hóa nơi nó được phát triển và sử dụng. Họ thảo luận về việc quan điểm này ảnh hưởng đến sự hiểu biết của chúng ta về học tập như thế nào, và họ nhận thấy rằng trường học truyền thống quá thường xuyên bỏ qua tầm ảnh hưởng của văn hóa trường học lên những gì được học ở trường. Như một giải pháp thay thế cho các thực tiễn truyền thống, họ đề xuất học nghề nhận thức (Collins, Brown, & Newman, đang chuẩn bị xuất bản), mở rộng đặc trưng bản chất định vị của kiến thức. Họ xem xét hai ví dụ về giảng dạy toán học thể hiện những đặc điểm chính của cách tiếp cận này đối với giảng dạy.
#Nhận thức đặt tình huống #học nghề nhận thức #văn hóa trường học #giảng dạy toán học #hiệu quả học tập #hoạt động nhận thức
Hoạt động học tập môn Ngữ văn trong dạy học định hướng năng lực 800x600 Từ quan điểm tiếp cận về hoạt động học, bài báo đề xuất xây dựng các tham chiếu và hướng dẫn học sinh thực hiện “ hoạt động học ” môn Ngữ văn; đồng thời khẳng định: việc nhận diện bản chất, tính đặc thù của hoạt động học và các giải pháp sư phạm nhằm hướng dẫn học cách học - mà cốt lõi là học cách tự học nhằm tích cực phát huy tiềm năng, năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề trong học tập; từng bước tự hình thành và phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học - là một chiến lược trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman","serif";}
#hoạt động học #học cách học #tự học #thế giới mở #phương thức tư duy
Hoạt động của cố vấn học tập tại Trường Đại học Lao động - Xã hội: thực trạng và một số đề xuấtIn credit-based university training, the academic advisor is the person who directly and comprehensively monitors all student learning and training activities on behalf of the school. The responsibility of the academic advisor is to advise students on study, scientific research and employment. The article focuses on evaluating the performance of academic advisors at the University of Labor and Social Affairs, thereby making some suggestions to improve the quality of this team's performance, contributing to the fulfillment of the School’s educational goals. Higher education institutions need to identify academic counseling as an important activity to ensure the quality of training, student education and student management. Therefore, it is necessary to take academic counseling activities seriously with adequate development and values for university students.
#Academic advisors #students #counseling #support #spirit #attitude
KHẢO SÁT MỨC ĐỘ THÍCH ỨNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHOA XÉT NGHIỆM TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT Y TẾ HẢI DƯƠNGMục tiêu: Khảo sát mức độ thích ứng đối với hoạt động học tập của sinh viên năm thứ nhất khoa Xét nghiệm trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và một số yếu tố ảnh hưởng. Phương pháp: Nghiên cứu ngang có phân tích. Kết quả: Thích ứng đối với hoạt động học tập của sinh viên năm thức nhất khoa Xét nghiệm trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đạt ở mức thích ứng trung bình (93,4%). Trong nhóm thích ứng trung bình có 40,2% sinh viên có kết quả học tập trung bình, 34,4% sinh viên có kết quả khá, 0,8% sinh viên có kết quả giỏi. Sinh viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc theo kịp tiến độ học đại học, tỉ lệ sinh viên hài lòng với kết quả học tập và tình hình học tập của bản thân còn thấp. Trong các nhóm yếu tố ảnh hưởng tới mức độ thích ứng đối với học tập thì yếu tố bản thân sinh viên được đánh giá là ảnh hưởng nhiều nhất.
#hoạt động học tập #sinh viên năm thứ nhất #khoa Xét nghiệm #trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đánh giá kết quả học tập (KQHT) theo tiếp cận năng lực là quá trình thu thập, phân tích và xử lí thông tin nhằm xác nhận sự phát triển năng lực người học thông qua việc người học vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ vào thực hiện các nhiệm vụ hoặc giải quyết các tình huống học tập gắn với bối cảnh thực tiễn. Quản lí hoạt động đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực là nhiệm vụ quan trọng của người Hiệu trưởng (HT) nhà trường. Bài viết dưới đây trình bày kết quả nghiên cứu lí luận về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này ở trường trung học cơ sở ( THCS ) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đồng thời trình bày kết quả khảo sát thực trạng về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến hoạt động nêu trên ở các trường THCS trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu khảo sát 104 CBQL (HT, PHT, TTCM) và 216 giáo viên (GV) Toán cho thấy m ức độ ảnh hưởng của các yếu tố từ khá ảnh hưởng đến rất ảnh hưởng và đạt 100% từ khá ảnh hưởng trở lên trên toàn mẫu. Kết quả này có thể là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để HT các trường quan tâm và đề ra các biện pháp nhằm quản lí hoạt đánh giá KQHT môn Toán theo tiếp cận năng lực HS đạt hiệu quả.
#yếu tố ảnh hưởng #tiếp cận năng lực #Thành phố Hồ Chí Minh #quản lí #trường THCS #đánh giá kết quả học tập môn Toán
Thực trạng sử dụng trò chơi học tập nhằm phát triển khả năng khái quát hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng sử dụng trò chơi học tập (TCHT) nhằm phát triển khả năng khái quát hóa (KQH) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi trong hoạt động khám phá khoa học (HĐKPKH) của giáo viên (GV) ở một số trường mầm non (MN) thuộc huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy GV sử dụng TCHT chưa đúng với khả năng KQH của trẻ. GV chỉ chú ý các trò chơi KQH theo dấu hiệu chung bên ngoài mà chưa chú ý sử dụng trò chơi KQH theo dấu hiệu chung bên trong, KQH bằng ngôn ngữ và KQH theo sự sáng tạo của trẻ trong HĐKPKH. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman","serif";}
#khả năng khái quát hóa #trò chơi học tập #hoạt động khám phá khoa học.
LÍ LUẬN SỬ DỤNG LOOSE PARTS (VẬT LIỆU RỜI) VÀO HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA TRẺ MẦM NON Vật liệu rời (VLR) là phương tiện sẵn có, một môi trường vật chất phong phú, chứa đựng nhiều điều thú vị và hữu ích, thuận lợi cho trẻ phát triển thể chất và trí tuệ. Để sử dụng VLR vào hoạt động học tập (HĐHT) của trẻ mầm non (MN) có hiệu quả, bài viết phân tích những điểm cốt yếu trong cơ sở lí luận về sử dụng VLR trong HĐHT của trẻ MN. Trọng tâm là hệ thống các khái niệm sử dụng VLR vào HĐHT của trẻ MN; ưu điểm của VLR khi sử dụng vào hoạt động học của trẻ; cách phân loại VLR, những lưu ý về việc chọn lựa và sử dụng VLR; cuối cùng đưa ra nội dung sử dụng VLR vào hoạt động học của trẻ MN.
#vật liệu rời #hoạt động học tập #trẻ mầm non
MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CỐ VẤN HỌC TẬP CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CÁC ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN CHO VIỆT NAM Bài viết phân tích các quy định và hướng dẫn về hoạt động cố vấn học tập (CVHT) tại một số trường đại học (ĐH) ở Việt Nam, Đức và Hồng Kông. Tại trường ĐH Việt Nam, hoạt động CVHT thuộc chức năng công tác sinh viên (SV) và người cố vấn là giảng viên; trong khi ở các trường ĐH nước ngoài thường thuộc chức năng giảng dạy - học tập và người làm cố vấn không chỉ giới hạn trong giảng viên. Hệ thống tổ chức hoạt động CVHT thường bao gồm một văn phòng tư vấn SV trung tâm, từ đó phân loại các nhu cầu của SV, trong đó có tư vấn học tập (TVHT). Dựa vào phân tích tài liệu, bài viết đưa ra đề xuất về mô hình tổ chức hoạt động CVHT gồm ba biến số phù hợp với điều kiện hiện tại của các trường ĐH Việt Nam.
#cố vấn học tập #mô hình #trường đại học #Việt Nam
Rèn luyện các kĩ năng dạy học cho sinh viên qua hoạt động học tập giảng theo nhóm Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Tập giảng là hoạt động tập dượt lên lớp của sinh viên, thường được thực hiện trước hoặc trong khi đi thực tập sư phạm. Tập giảng có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả bài lên lớp. Nó giúp sinh viên rèn luyện các kĩ năng dạy học cần thiết, làm quen với các tình huống xảy ra với một bài lên lớp cụ thể, sửa chữa kịp thời những thiếu sót, từ đó có sự chủ động và tự tin hơn khi giảng thật. Tập giảng có thể do cá nhân tự luyện tập hay tổ chức theo nhóm, trong đó hình thức tập giảng theo nhóm đem lại kết quả tốt hơn.
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:"Table Normal";
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}
TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP VÀ VẤN ĐỀ TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO TÍN CHỈHọc tập là một quá trình nhận thức đặc biệt, trong đó người học đóng vai trò chủ thể. Hiệu quả học tập của sinh viên chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó, tính tích cực học tập đóng vai trò quyết định. Để nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên thì vấn đề tích cực hóa hoạt động học tập là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của người thầy trong quá trình dạy học. Vì vậy, nó luôn là trung tâm chú ý của lý luận và thực tiễn dạy học. Trong khuôn khổ của bài báo, chúng tôi tập trung làm rõ tính tích cực học tập là gì? Biện pháp phát huy tính tích cực học tập của sinh viên.
#positive learning #learning activities #students